Thủy điện An Khê – Ka Nak diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022

Thứ sáu, 26/8/2022 | 10:31 GMT+7
Mùa mưa bão năm 2022 đã cận kề, để tăng cường tính chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, sẵn sàng xử trí tình huống, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngày 25/8, Thủy điện An Khê – Ka Nak đã tổ chức diễn tập PCTT&TKCN năm 2022 và tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du tại Đập tràn hồ thủy điện An Khê (phường An Phước, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Ông Đỗ Đức Hoài  – Phó Giám đốc, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Công ty (thứ 2 từ trái sang) cùng Lãnh đạo và cán bộ Phòng Kỹ thuật - An toàn thảo luận phương án diễn tập

      Tham dự buổi diễn tập có đại diện Ban chỉ huy PCTT&TKCN thị xã An Khê, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện Kbang, Đăk Pơ, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã Thành An, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các phường Tây Sơn, An Tân, An Phước cùng các thành viên trong Ban Chỉ huy, Đội xung kích PCTT&TKCN và CBCNV trong Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak.

     Theo phương án diễn tập PCTT&TKCN năm 2022, có 03 tình huống giả định đó là Cửa van cung số 1 đang vận hành nâng thì bị sự cố không tiếp tục vận hành nâng được nữa; Sử dụng máy phát điện Diesel dự phòng 2 cung cấp nguồn điện cho Đập tràn khi mất điện lưới địa phương 22kV và máy phát điện Diesel dự phòng 1 bị sự cố; Sạt lở cục bộ mái đập thượng lưu bờ trái đập dâng An Khê. So với trước đây, các tình huống giả định và cách thức triển khai lần này được đổi mới, sáng tạo hơn.

Xử lý tình huống sạt lở mái đập thượng lưu bằng cọc tiêu

     Với tinh thần trách nhiệm cao cùng sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị, các thành viên tham gia đã thực hiện tốt nhiệm vụ theo đúng phương án diễn tập đề ra. Kết thúc buổi diễn tập, Lãnh đạo Công ty, Ban chỉ huy PCTT&TKCN Công ty, Đội xung kích, các đơn vị tham gia diễn tập đã tổ chức họp, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm trong xử lý các tình huống cũng như tiến độ xử lý sự cố, sự phối hợp với địa phương trong công tác tuyên truyền về ứng phó PCTT&TKCN và đánh giá kết quả đạt được so với mục đích, yêu cầu của phương án diễn tập.

     Theo ông Đỗ Đức Hoài – Phó Giám đốc, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Công ty, thời gian qua, diễn biến thời tiết tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên rất phức tạp, khó lường. Để ứng phó với nhiều hình thái thiên tai, Thủy điện An Khê – Ka Nak đã chuẩn bị rất nhiều kịch bản, chỉ đạo đến các đơn vị nâng cao khả năng phán đoán, nhận diện rủi ro, nâng cao tính cơ động, phản ứng nhanh trong việc huy động các lực lượng xung kích tại chỗ để ứng phó theo phương châm “3 sẵn sàng” là chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương có hiệu quả và “4 tại chỗ” là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ. Sau đợt diễn tập này, Công ty tiếp tục chỉ đạo sâu sát và yêu cầu cao hơn nữa đối các đơn vị để chủ động trong phòng chống thiên tai, đảm bảo mục đích cuối cùng là vận hành an toàn, ổn định, liên tục.

Ông Đặng Thanh Hà đại diện Ban chỉ huy PCTT&TKCN thị xã An Khê

phát biểu tại buổi diễn tập

     Tham dự và chứng kiến buổi diễn tập, ông Đặng Thanh Hà đại diện Ban chỉ huy PCTT&TKCN thị xã An Khê chia sẻ: Nhờ công tác xây dựng phương án diễn tập chi tiết, sự chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt, đặc biệt là tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, buổi diễn tập PCTT& TKCN năm 2022 của Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak đã hoàn thành tốt các nội dung theo đúng phương án diễn tập đề ra. Các đơn vị, bộ phận và từng cá nhân tham gia diễn tập đã phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, thống nhất, xử lý các tình huống linh hoạt; phương án xử lý phù hợp, đúng nguyên tắc và phương châm chỉ đạo đạt hiệu quả cao, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và phương tiện.

     Diễn tập PCTT&TKCN là hoạt động thường niên của Thủy điện An Khê – Ka Nak trước mùa mưa bão, nhằm mục đích tăng cường tính chủ động trong công tác PCTT&TKCN, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Thông qua buổi diễn tập CBCNV trong Công ty được nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác vận hành và xử lý các bất thường trong quá trình vận hành điều tiết hồ chứa, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm 2022. Đây cũng là dịp để tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du Thủy điện An Khê – Ka Nak, phổ biến đến CBCNV trong Công ty và nhân dân địa phương về những mối nguy do ảnh hưởng, tác động của thiên tai cũng như các sự cố khách quan, chủ quan gây ra qua đó góp phần tổ chức vận hành điều tiết hồ chứa phù hợp, tham gia hạn chế thiệt hại do lũ cho vùng hạ du sông Ba./.

     Một số hình ảnh khác tại buổi diễn tập

CBCNV Công ty khẩn trương xử lý các tình huống trong buổi diễn tập

Xử lý tình huống sử dụng máy phát điện Diesel dự phòng 2 cung cấp nguồn điện cho Đập tràn khi mất điện lưới địa phương 22kV và máy phát điện Diesel dự phòng 1 bị sự cố

Xử lý tình huống sự cố vận hành cửa van cung

Quang cảnh buổi diễn tập

Dương Thị Thu Hoài