Thủy điện An Khê – Ka Nak sẵn sàng ứng phó với thiên tai

Thứ hai, 15/8/2022 | 08:33 GMT+7
Công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn PCTT&TKCN được Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak đặc biệt chú trọng, trong đó phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, kịp thời ứng phó khi có thiên tai xảy ra.

     Là công trình trọng điểm Quốc gia, Thủy điện An Khê – Ka Nak với công suất 173 MW luôn chú trọng triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp để chủ động phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão. Cụ thể, Công ty đã sửa chữa, bảo dưỡng những hạng mục liên quan trực tiếp đến phòng, chống bão lũ, như: Các tổ máy, đập tràn xả lũ, thiết bị thông tin liên lạc... Ngoài ra, Công ty còn hoàn thiện các phương án đảm bảo an toàn đập, an toàn hạ du và quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác PCTT&TKCN.

Kiểm tra Hệ thống xi lanh thủy lực Đập tràn Ka Nak. Ảnh: Thu Hoài

     Ông Đặng Văn Tuần, Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak, thông tin: Ngay từ đầu năm 2022, Công ty đã kiện toàn Ban Chỉ huy và Đội xung kích PCTT&TKCN; ban hành kế hoạch, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên. Các thành viên được trang bị những kỹ năng xử lý các tình huống bất trắc khi có lũ xảy ra thông qua việc thực hiện diễn tập phương án ứng phó thiên tai. Nhân lực thực hiện công tác PCTT và TKCN tại chỗ được trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ để xử lý kịp thời hư hỏng hoặc sự cố có thể gây nguy hại cho công trình. Để bảo đảm an toàn cho người dân và các hoạt động có liên quan trên sông suối ở khu vực hạ lưu đập, nhà máy, Công ty đã lắp đặt hệ thống còi hú báo động hiệu lệnh xả lũ hoặc báo động hiệu lệnh sơ tán khi xảy ra sự cố đập;  xây dựng 09 trạm cảnh báo lũ tự động, từ xa ở vùng hạ du đập, 143 cột mốc cảnh báo lũ và 129 bảng chỉ dẫn ứng phó lũ, 04 bảng thông báo tín hiệu phát điện,  04 Barie qua các ngầm, tràn, 22 bảng cảnh báo khu vực nước chảy xiết, nguy hiểm. Ngoài ra, Công ty còn bố trí 02 xe ô tô gắn loa phóng thanh để thông báo xả lũ lưu động cho người bà con vùng hạ du đập.

     Phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả) đã xuyên suốt trong quá trình thực hiện PCTT&TKCN tại các nhà máy.

Thủy điện An Khê – Ka Nak chú trọng công tác sửa chữa, bảo dưỡng trước mùa mưa bão. Ảnh: Quốc Anh

     Ông Nguyễn Đắc Chung  – Phó Trưởng phòng Kỹ thuật – An toàn cho biết: Công ty đã lập và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án ứng phó thiên tai. Cùng với đó là công tác kiểm tra an toàn đập, hệ thống thiết bị, công trình các nhà máy đã được tiến hành trước mùa mưa lũ, đã dự trù đầy đủ các vật tư, dụng cụ, thiết bị, phương tiện theo phương án ứng phó thiên tai được duyệt... Bên cạnh đó, Công ty luôn chú trọng công tác sửa chữa, bảo dưỡng để đảm bảo hệ thống công trình, thiết bị; hệ thống thông tin liên lạc; camera giám sát hồ chứa; hệ thống cảnh báo lũ ở hạ du đập; các nguồn điện chính và dự phòng cấp cho đập tràn vận hành luôn vận hành ổn định, tin cậy sẵn sàng ứng phó khi có sự cố thiên tai xảy ra.    

     Thiên tai là hiểm họa khôn lường, bên cạnh việc chủ động thực hiện tốt phương án và kịch bản PCTT&TKCN của các nhà máy thủy điện để đảm bảo việc vận hành an toàn, Công ty đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra trước mùa mưa bão, góp phần đảm bảo an toàn công trình và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai./.

Dương Thị Thu Hoài