Thủy điện An Khê – Ka Nak: Về một Trưởng ca tận tụy, yêu nghề

Thứ ba, 4/10/2022 | 16:08 GMT+7
Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, khuôn mặt rắn rỏi lúc nào cũng tươi cười với bản tính hiền lành, lời nói cởi mở, chân tình… đó là anh Hồ Hữu Hưng – Trưởng ca vận hành Nhà máy Thủy điện Ka Nak, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak (AKKN) là tấm gương tiêu biểu, tận tụy và yêu nghề, đã có nhiều thành tích đóng góp cho đơn vị.

Anh Hồ Hữu Hưng đang hoàn thiện lệnh điều độ trên máy tính DIM

     Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Nghệ An – Mảnh đất nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách Chủ tịch Hồ Chí Minh thời thơ ấu. Chính vì vậy mà anh luôn tự hào mình là người con xứ Nghệ, được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống hiếu học, trọng nhân nghĩa và có ý chí kiên cường. Trong mỗi thành công của anh hôm nay có sự kế thừa những truyền thống, đạo lý tốt đẹp ấy.

     Tốt nghiệp trường Đại học sư phạm kỹ thuật Vinh, chuyên ngành Kỹ sư điện - điện tử năm 2006, anh được tuyển dụng vào làm việc tại Ban Quản lý dự án Thủy điện 7 (nay là AKKN). Hơn 15 năm gắn bó với ngành Điện, anh Hưng được phân công qua nhiều nhiệm vụ khác nhau, đặc biệt khi còn dự án anh từng là chuyên viên Phòng đền bù tái dịnh cư, tham gia tích cực việc tuyên truyền, vận động người dân di dời, bàn giao mặt bằng để triển khai dự án, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các khu tái định cư và giám sát các công trình 22kV cấp điện tái định cư. Khi dự án trong giai đoạn căng thẳng, anh cùng các anh em không quản ngày đêm đã tận tụy, nỗ lực cùng chung sức cho đến khi hoàn thành dự án. Sau đó anh được cử đi đào tạo các chức danh vận hành nhà máy, trải qua quá trình làm việc và phấn đấu không ngừng nghỉ đến năm 2019 anh được công nhận là Trưởng ca Nhà máy Thủy điện Ka Nak.

     Là một đơn vị có đặc thù riêng của ngành, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, nhân viên quản lý vận hành phải thông hiểu và nắm bắt đầy đủ, chính xác các thông số các thiết bị, đường dây... tuyệt đối không cho phép xảy ra bất kỳ một sơ suất nào dù là nhỏ nhất. Ý thức được trách nhiệm bản thân đối với nhiệm vụ được giao và đối với tập thể, anh đã không ngừng học tập, nghiên cứu trang bị kiến thức cho mình để tiếp cận với công nghệ, thiết bị nhà máy từ những ngày đầu bước chân vào công việc vận hành. Vì anh từng nhớ đâu đó có lời Bác Hồ dạy mà anh luôn khắc ghi“Chúng ta phải học, phải cố gắng học nhiều. Không chịu khó học thì không tiến bộ được. Không tiến bộ là thoái bộ. Xã hội ngày càng đi tới, công việc ngày càng nhiều, máy móc càng tinh xảo. Mình không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải, tự mình đào thải mình”.

Anh Hồ Hữu Hưng đang kiểm tra, xử lý tín hiệu báo tại HMI nhà máy KaNak

     Trong cương vị là một trưởng ca chỉ huy toàn ca trực đảm bảo cho tất cả các thiết bị của nhà máy vận hành an toàn, hiệu quả, theo đúng phương thức vận hành của điều độ quốc gia và theo đúng quy trình, quy định vận hành thiết bị. Đối với một trưởng ca như anh rất nặng nề và căng thẳng song bằng nghị lực sẵn có thêm vào đó là sự tự tin bản lĩnh anh đã nỗ lực vượt qua tất cả, đối với anh em cùng ca trực anh thể hiện bằng những hành động cụ thể “miệng nói tay làm” xông xáo, năng nổ, gương mẫu tiên phong đi đầu. Trong công việc anh luôn nhiệt tình, tận tâm, tận tụy từ đó tạo được niềm tin và được đồng nghiệp yêu mến, tin tưởng, góp phần cho ca trực nói riêng và phân xưởng nói chung hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

     Nói về anh Hồ Hữu Hưng Lãnh đạo phân xưởng nhận xét: “Anh Hưng là một trưởng ca năng nổ, đầy nhiệt huyết, hết lòng vì công việc, chịu khó, luôn sẵn lòng giúp đỡ anh em. Nhiều năm luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ giao. Anh là tấm gương sáng về bản lĩnh và nỗ lực vươn lên để các đồng nghiệp khác học tập, noi theo” (Ông Nguyễn Thái Sơn – Quản đốc PXVH Nhà máy Thủy điện Ka Nak nhấn mạnh)

     Với kiến thức đã được trang bị khá vững vàng ở trường, cũng như sự cần mẫn tìm hiểu trên sách vở, thường xuyên học hỏi trong thực tế, cuộc sống, ở những người xum quanh, nhất là các thế hệ đi trước, qua đó kiến thức được nâng lên rõ rệt giúp anh nắm vững thiết bị, tự tin trong công tác. Trong phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, bản thân anh đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần tích cực giảm các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, mang lại hiệu quả nâng cao năng suất lao động, điển hình như: Sáng kiến“Bổ sung hệ thống đèn chỉ thị trạng thái đóng cắt của CB nguồn cho phụ tải hệ thống tự dùng một chiều 220VDC” mang lại hiệu quả linh hoạt trong công tác giám vận hành, phát hiện sớm trạng thái CB bị sự cố trong vận hành; Sáng kiến“Lắp bổ sung mạch cảnh báo sớm hệthống bơm nước rò rỉ hố tua bin” mang lại hiệu quả kịp thời cảnh báo khi có bất thường xảy ra đối với hệ thống bơm nước rò rỉ hố tuabin, tránh hư hỏng hệ thống bơm và đảm bảo an toàn cho các tổ máy vận hành tin cậy, liên tục.

     Trò chuyện với anh, anh chia sẻ bằng chất giọng ấm áp đậm chất xứ Nghệ: “Để có được như hôm nay tôi rất cảm ơn các anh em đồng nghiệp đã tận tình giúp đỡ, lãnh đạo đơn vị đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi có thể phát huy hết khả năng và hoàn hành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tôi sẽ cố gắng hơn nữa để không phụ sự kỳ vọng của cả tập thể dành cho tôi”. 

Anh Hồ Hữu Hưng tích cực hưởng ứng, tham gia chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện” góp phần kiến tạo môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp

     Ngoài những đóng góp trong công việc, anh còn thường xuyên đưa ra các ý tưởng, chương trình, hoạt động nâng cao thể chất tinh thần cho các anh em trong phân xưởng, vì với anh “sau những giờ làm việc căng thẳng, tinh thần đồng đội sẽ được nhân lên bằng những buổi giao lưu thể thao, văn hóa, văn nghệ,… tiếp thêm động lực cho những ngày làm việc tiếp theo”. Bên cạnh đó, anh còn tích cực tham gia các hoạt động do Công đoàn và Đoàn thanh niên kêu gọi, đặc biệt là tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

     Với sự tìm tòi, sáng tạo đam mê với nghề nhiều năm liền anh được Tổng công ty phát điện 2 công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở và được các cấp khen thưởng để ghi nhận thành quả cống hiến xứng đáng của anh. Vinh dự và tự hào, nhưng có lẽ đối với anh, được lao động, được cống hiến hết mình cho sứ mệnh thắp sáng niềm tin cho quê hương đất nước mới điều trân quý nhất.

Trần Thị Hồng Nhung