Thủy điện An Khê – Ka Nak phát triển bền vững để bảo vệ môi trường

Thứ hai, 13/6/2022 | 08:00 GMT+7
Trong bối cảnh hiện nay, phát triển kinh tế bền vững gắn với bảo vệ môi trường đã trở thành quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta.

      Những năm qua, Thuỷ điện An Khê – Ka Nak luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt năm 2021 Công ty đã sản xuất được 768,479 triệu kWh điện, vượt 23,5% kế hoạch được giao. Riêng năm 2022, tính đến hết ngày 9/6 vừa qua, Công ty đã sản xuất được 364,06 triệu kWh, đạt 63,1% kế hoạch năm, góp phần cung ứng điện kịp thời, nhất là trong mùa khô, nắng nóng và hạn hán kéo dài, phục vụ tốt cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.

       Song song với nhiệm vụ sản xuất, Thủy điện An Khê – Ka Nak luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, coi đây không chỉ là trách nhiệm đối với xã hội mà còn là vấn đề then chốt cho sự phát triển bền vững của Công ty.

Nữ CBCNV Công ty hưởng ứng “Ngày thứ Sáu tình nguyện”

       Ngay từ khi đưa công trình vào vận hành năm 2011, Công ty đã xác định quan điểm áp dụng triệt để các biện pháp nhằm hạn chế, ngăn ngừa tối đa tác động gây ô nhiễm đến môi trường làm việc cũng như môi trường tự nhiên như:

      Chấp hành nghiêm chỉnh, đầy đủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và thực hiện đầy đủ các yêu cầu liên quan như: Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt; Xây dựng phương án chữa cháy; Phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa...

      Tuân thủ vận hành Nhà máy theo các quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để không làm thay đổi đột ngột dòng chảy xuống hạ du, giảm xói mòn. Công ty đã chủ động trang bị hệ thống phát thanh, còi cảnh báo hạ du khi xả nước chạy máy cũng như khi xả lũ để hạ du chủ động trong các tình huống.

      Chất thải nguy hại phát sinh từ các hoạt động của các nhà máy như dầu thải, giẻ lau dính dầu thải, bóng đèn huỳnh quang, ắc quy thải... được phân loại và gom tạm thời vào kho chất thải nguy hại và được Công ty thuê đơn vị có giấy phép, chức năng để vận chuyển và xử lý theo đúng quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.

      Nhiều hoạt động tuyên truyền được Công ty triển khai thực hiện như phối hợp cùng địa phương tuyên truyền đến bà con nhân dân vùng hạ du bảo vệ hồ chứa và nguồn nước; Sử dụng điện tiết kiệm tại các nhà máy, văn phòng làm việc, khu tập thể; Tổ chức các “Ngày thứ Sáu tình nguyện”, “Ngày thứ Bảy xanh”, trồng, chăm sóc cây xanh tại các khuôn viên nhà máy, khu tập thể...cũng như thường xuyên vệ sinh, tôn tạo cảnh quang môi trường góp phần đảm bảo môi trường ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp.

 

CBCNV Thủy điện An Khê – Ka Nak khai thông cống rãnh đường vào Nhà máy Thủy điện Ka Nak 

 

       Định kỳ hàng tháng, tại các nhà máy còn tổ chức phong trào thi đua Ca vận hành an toàn, Ca trực làm tốt công tác “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp” nhằm nêu cao tinh thần đoàn kết, phần đấu hoàn thành tốt kế hoạch SXKD, tăng cường kiểm tra thiết bị, phát hiện kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết của thiết bị cũng như các nguy cơ gây mất an toàn, để đề ra biện pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị trong quá trình vận hành.

       Bảo vệ môi trường là bảo vệ sự sống cho chúng ta và thế hệ mai sau. Thủy điện An Khê – Ka Nak luôn quan niệm phát triển Công ty bền vững để bảo vệ môi trường bảo vệ môi trường. Chính vì lẽ đó mỗi CBCNV Thủy điện An Khê – Ka Nak luôn nhận thức được tầm quan trọng của môi trường và đặc biệt quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, thường xuyên có những hành động thiết thực từ những việc làm nhỏ nhất để chung tay giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Dương Thị Thu Hoài