Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak tham gia Hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội tại tỉnh Bình Định

Thứ năm, 8/9/2022 | 10:44 GMT+7
Vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội cho hơn 200 đại biểu là đại diện đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh Bình Định.

      Tham dự Hội nghị gồm có ông Nguyễn Duy Cường – Phó Vụ trưởng Vụ BHXH, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bà Nguyễn Thùy Phương – Trưởng phòng BHXH ngắn hạn - BHXH Việt Nam, ông Đặng Văn Lý – Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Định, đại diện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định.

      Về phía Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak có sự tham gia của ông Phạm Văn Tuyến – Trưởng phòng Hành chính – Lao động, bà Trần Thị Hồng Nhung – Chuyên viên phòng Hành chính – Lao động.

      Sau khi nghe đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phổ biến những điểm mới về chính sách pháp luật BHXH, BHYT năm 2022; tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; đối tượng, thủ tục và nơi đăng ký tham gia; mức đóng và phương thức đóng; quyền lợi cụ thể khi tham gia BHXH bắt buộc, các chế độ chính sách; những rủi ro khi rút BHXH một lần…

Quang cảnh Hội nghị

     Để thay mặt người lao động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia BHXH, ông Phạm Văn Tuyến đại diện Công ty đã có ý kiến về các trường hợp người lao động xin nghỉ không lương, trong trường hợp này thì người lao động có thể tự tham gia bảo hiểm xã hội được không và nếu tham gia được thì chế độ của người lao động như thế nào.

     Ông Nguyễn Duy Cường – Phó Vụ trưởng Vụ BHXH đã trực tiếp giải đáp ý kiến của Công ty cụ thể như sau: “Căn cứ theo Điều 38 Quản lý đối tượng - Quyết định 959/BHXH, thì trong trường hợp người lao động xin nghỉ từ 14 ngày trở lên trong tháng sẽ không được đóng BHXH tháng đó, đồng thời khi tính hưởng các chế độ BHXH thì người lao động bị trừ thời gian này ra. Nhiều người lao động muốn tự đóng BHXH để khắc phục vấn đề thời gian tham gia BHXH bị ngắt quãng và đủ điều kiện khi làm hồ sơ hưởng một số chế độ BHXH. Tuy nhiên, tự đóng BHXH thuộc trường hợp tham gia BHXH tự nguyện, mà người lao động lúc này lại đang thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Vì lý do này, người lao động đang trong thời gian nghỉ việc sẽ không được tự đóng BHXH”. Ông Nguyễn Duy Cường nhấn mạnh.

     Tiếp nhận những ý kiến thắc mắc của các đại biểu đặc biệt là của Công ty, đại diện Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Bình Định đã thẳng thắn trao đổi, giải đáp, hướng dẫn cụ thể, sâu sát, rõ ràng, góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia BHXH, BHYT về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, từng bước đưa chính sách BHXH, BHYT đi vào cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Duy Cường, Phó Vụ trưởng Vụ BHXH giải đáp thắc mắc của đại biểu

     Cùng với sự thay đổi về kinh tế xã hội, chất lượng cuộc sống đang dần được cải thiện và nâng cao rõ rệt, trong đó bảo hiểm xã hội đóng vai trò quan trọng trong các chính sách an sinh ở nước ta. Bảo hiểm xã hội năm 2022 có những thay đổi mới trong chính sách mà người lao động và người sử dụng lao động cần nắm rõ để đảm bảo lợi ích cho mình và doanh nghiệp.

     Thông qua Hội nghị, Công ty nắm bắt rõ hơn các quy định liên quan đến chính sách BHXH, lao động, việc làm. Qua đó kịp thời đưa ra các đề xuất, giải pháp hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn trong quá trình tham gia BHXH, giải quyết tốt các chế độ cho người lao động, đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người lao động, giúp cho người lao động an tâm công tác, ổn định sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cả nước.

Trần Thị Hồng Nhung