Công ty Thủy điện An Khê - KaNak: Chủ động ứng phó với thiên tai trong bối cảnh dịch COVID-19

Thứ ba, 7/9/2021 | 15:00 GMT+7

Nằm trên địa bàn rừng núi hiểm trở của tỉnh Gia Lai, Thủy điện An Khê – Ka Nak chịu ảnh hưởng nặng nề của thời tiết khắc nghiệt. Mùa nắng nóng nhiều sông suối khô cạn, mùa mưa dồn dập kéo dài gây nên lũ ống, lũ quét ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống của nhân dân. Vượt lên thách thức của thiên nhiên, CBCNV Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak vừa đẩy mạnh SXKD, vừa làm tốt công tác dự tính, dự báo và phòng chống thiên tai hiệu quả, vì vậy không những làm tốt công tác bảo vệ an toàn hồ đập và Nhà máy mà còn góp phần đảm bảo sản xuất đời sống cho đồng bào vùng hạ du.

Năm 2021 được dự báo là năm có thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, Công ty đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, không chủ quan, lơ là, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, đảm bảo an toàn và giảm thiểu đến mức thấp nhất những ảnh hưởng do thiên tai gây ra, cũng như xây dựng các phương án đảm bảo an toàn, tránh lây lan dịch bệnh.

Nhà máy Thủy điện An Khê

Được biết, trong quá trình vận hành, Công ty luôn tuân thủ Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba được Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 18/7/2018, Quy trình vận hành hồ chứa Thủy điện An Khê – Ka Nak được Bộ Công Thương ban hành theo Quyết định số 293/QĐ-BCT ngày 17/01/2012 và các quy trình quy định liên quan của các cấp chính quyền.Ông Đặng Văn Tuần – Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN Công ty cho biết: Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, công tác phòng chống thiên tai trong thời điểm mùa mưa bão năm 2021 dự báo sẽ gặp nhiều thách thức, khó khăn. Chủ động ứng phó với “thách thức kép” phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, trước mùa mưa lũ năm 2021 Công ty dã tích cực đẩy mạnh và triển khai, chuẩn bị chu đáo các phương án. Ngay từ đầu năm, Công ty đã xây dựng kế hoạch PCTT&TKCN và luôn đảm bảo đủ nhân lực, phương tiện, vật tư, trang thiết bị y tế, hóa chất khử trùng ... theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” với mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, đảm bảo an toàn cho con người, tránh lây lan dịch bệnh trong mọi tình huống. Nhân lực thực hiện công tác PCTT&TKCN tại chỗ gồm Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, đội xung kích, lực lượng trực PCTT&TKCN đã được trang bị đầy đủ phương tiện và dụng cụ để thực hiện xử lý kịp thời hư hỏng hoặc sự cố có thể gây nguy hại cho công trình. CBCNV được trang bị những kỹ năng xử lý các tình huống bất trắc khi có lũ xảy ra thông qua việc thực hiện diễn tập phương án ứng phó thiên tai; Phối hợp với địa phương kiểm tra, đánh giá an toàn hạ du theo phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp; Tổ chức nhận diện mối nguy, đánh giá rủi ro và đề ra các giải pháp để giảm thiểu các rủi ro có thể gây hại cho công trình và con người...

Được biết, trong quá trình vận hành, Công ty luôn tuân thủ Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba được Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 878/QĐ-TTg ngày 18/7/2018, Quy trình vận hành hồ chứa Thủy điện An Khê – Ka Nak được Bộ Công Thương ban hành theo Quyết định số 293/QĐ-BCT ngày 17/01/2012 và các quy trình quy định liên quan của các cấp chính quyền.

Xử lý tình huống sạt lở mái đập thượng lưu bằng rọ đá, bao cát gia cố và đóng cọc tre

Công ty đã tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong công tác vận hành công trình Thủy điện An Khê – Ka Nak với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, huyện và các xã vùng hạ du chịu ảnh hưởng của quá trình điều tiết, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân, tổ chức rà soát, kiểm tra nhân lực, vật lực, thiết bị phục vụ công tác PCTT&TKCN của đơn vị và tổ chức diễn tập phương án PCTT&TKCN. Tổ chức rà soát, kiểm tra toàn diện, quan trắc, đánh giá tình trạng an toàn hồ đập, bảo dưỡng, sửa chữa trước mùa mưa, lũ đối với toàn bộ thiết bị, công trình liên quan đến công tác vận hành chống lũ, đặc biệt là tuyến đầu mối; Lắp đặt hệ thống loa cảnh báo tại khu vực hạ du công trình, xây dựng các biển cảnh báo dọc hạ lưu và tăng cường bổ sung thêm các biển cấm, biển báo hiệu đường thủy đặt trên bờ khu vực hạ du; Duy trì hệ thống thông tin liên lạc, SCADA, điện thoại vệ tinh đảm bảo thông suốt để phục vụ chỉ đạo điều hành.

Thực hiện nghiêm chế độ trực ban và báo cáo theo quy định, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống để phục vụ chỉ đạo, điều hành, đảm bảo an toàn cho người trong phòng chống và khắc phục hậu quả lụt, bão, thiên tai.

Ngoài ra, Công ty chủ động phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Gia Lai, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện KBang, Đak Pơ, Kông Chro, thị xã An Khê và các cơ quan chức năng trên địa bàn; phối hợp với địa phương phổ biến, tuyên truyền công tác PCTT&TKCN, hướng dẫn nhân dân vùng hạ du kỹ năng ứng phó với lũ lụt.

Chủ động cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về công tác PCTT&TKCN; tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan truyền thông để cung cấp thông tin kịp thời đến người dân, công chúng; tạo được sự đồng thuận và chia sẻ nỗ lực khắc phục, khó khăn trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, lụt bão.

Mục tiêu và là nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm của Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak là thực hiện tốt SXKD, quản lý vận hành hai nhà máy đảm bảo tuân thủ đúng quy trình, quy định với mục tiêu là cung cấp điện năng cho lưới điện quốc gia và bổ sung nguồn nước cho hạ du tỉnh Gia Lai, đặc biệt là đối với những năm khô hạn thiếu nước.

Dương Thị Thu Hoài