Thủy điện An Khê - Ka Nak: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 2021- Phục hồi Hệ sinh thái

Thứ bảy, 5/6/2021 | 05:00 GMT+7
Ngày Môi trường thế giới diễn ra vào 5/6 hàng năm. Đây là một trong những ngày lễ quan trọng hàng đầu của Liên Hợp quốc để thúc đẩy nhận thức và hành động vì môi trường trên toàn thế giới.

Việt Nam tham gia Ngày môi trường thế giới bắt đầu từ năm 1982. Bên cạnh đó, những năm gần đây, Việt Nam cũng tham gia và có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới, Giờ Trái đất... Các sự kiện này tập trung các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cũng như hành động của mọi người luôn tiết kiệm, sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; tái sử dụng và tái chế chất thải, chống rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước, khí tượng, động vật hoang dã... qua đó, cộng đồng quốc tế hướng tới thực hiện tốt hơn các mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ hành tinh xanh.

Khu vực Nhà máy Thủy điện An Khê

Ngày Môi trường thế giới 05/6/2021: Phục hồi Hệ sinh thái

Năm 2021, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã lựa chọn Chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới là Ecosystem Restoration (tạm dịch: Phục hồi Hệ sinh thái). Pakistan sẽ đóng vai trò là nước chủ nhà toàn cầu hưởng ứng các hoạt động năm 2021.

Ngày Môi trường Thế giới năm 2021 sẽ chứng kiến ​​sự khởi động của Thập kỷ Liên hợp quốc về Phục hồi Hệ sinh thái .

Thập kỷ Phục hồi Hệ sinh thái của Liên hợp quốc là một lời kêu gọi tập hợp nhằm bảo vệ và hồi sinh các hệ sinh thái trên toàn thế giới, vì lợi ích của con người và thiên nhiên. Nó nhằm mục đích ngăn chặn sự suy thoái của các hệ sinh thái và khôi phục chúng để đạt được các mục tiêu toàn cầu. Chỉ với các hệ sinh thái lành mạnh, chúng ta mới có thể nâng cao sinh kế của người dân, chống lại biến đổi khí hậu và ngăn chặn sự sụp đổ của đa dạng sinh học.

Thập kỷ Liên hợp quốc kéo dài từ năm 2021 đến năm 2030, đây cũng là thời hạn cuối cùng của các Mục tiêu Phát triển Bền vững và mốc thời gian mà các nhà khoa học đã xác định là cơ hội cuối cùng để ngăn chặn thảm họa biến đổi khí hậu.

Tất cả các loại hệ sinh thái  có thể được phục hồi, bao gồm rừng, đất nông nghiệp, thành phố, đất ngập nước và đại dương. Các sáng kiến ​​phục hồi có thể được đưa ra bởi hầu hết mọi người, từ các chính phủ và các cơ quan phát triển đến các doanh nghiệp, cộng đồng và cá nhân. Bởi vì có rất nhiều và đa dạng các nguyên nhân gây ra sự suy thoái HST và ở các quy mô khác nhau.

 Phục hồi các hệ sinh thái lớn cũng nhằm bảo vệ, cải thiện sinh kế của những người sống phụ thuộc vào chúng. Nó cũng giúp hạn chế bệnh tật và giảm rủi ro thiên tai. Trên thực tế, việc khôi phục có thể giúp chúng ta đạt được tất cả các pục tiêu phát triển bền vững.

Hành động mỗi ngày để bảo vệ môi trường

Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới không được Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak triển khai rộng rãi, nhưng công tác truyền thông vẫn được đẩy mạnh, thực hiện xuyên suốt, thông qua các phương tiện đại chúng. 

Không gian làm việc ngập tràn màu xanh của Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak.

Tại Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak, lãnh đạo Công ty luôn kêu gọi toàn thể CBCNV chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh bằng những hành động rất nhỏ nhưng vô cùng có ý nghĩa đối với môi trường như: phân loại rác tại nguồn; sử dụng các vật liệu có từ thiên nhiên; hạn chế việc việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và bỏ vỏ nơi quy định hoặc giao cho các công ty tái chế phế liệu; sử dụng năng lượng sạch từ những nguồn năng lượng có thể tái tạo; hạn chế sử dụng đồ nhựa và túi nilon, rác thải kim loại, kim loại độc hại; không lãng phí đồ ăn, thức uống; trồng nhiều cây xanh, bảo vệ nguồn nước; ưu tiên sử dụng các sản phẩm tái chế...

Trước đó, từ năm 2018 đến nay, hoạt động thả cá giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản hàng năm tại hồ thủy điện Ka Nak, đầu nguồn dòng sông Ba - một trong chín hệ thống sông chính ở nước ta và là con sông lớn nhất ở khu vực Nam Trung Bộ, có nhiều ý nghĩa thiết thực về kinh tế, xã hội, môi trường sinh thái, góp phần bảo vệ, phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản đang ngày càng suy giảm, đồng thời làm sạch nguồn nước, bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái.

Một góc cảnh quan xanh tại Nhà máy Thủy điện Ka Nak. 

Năm 2021, Công ty đã phát động đến toàn thể CBCNV hưởng ứng phong trào “Hành động mỗi ngày để bảo vệ môi trường”, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ đề, thông điệp hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2021 theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, có sức lan tỏa, ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhận thức của toàn thể CBCNV. Triển khai treo băng rôn tuyên truyền tại Trụ sở Nhà điều hành, các nhà máy. Phát động phong trào vệ sinh công sở, xây dựng văn phòng, nhà máy, nơi ở và nơi làm việc sáng, xanh, sạch đẹp. Phát động phong trào sử dụng các đồ dùng, thiết bị thân thiện môi trường, từ chối sử dụng túi nilon khó phân huỷ, đồ nhựa dùng một lần. Tiếp tục hưởng ứng chiến dịch Tết trồng cây, thu gom giấy loại, rác thải.

Song song với các hoạt động trên, Công ty còn triển khai nhiều hoạt động trong công tác phòng chống thiên tai, nỗ lực tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của CNCNV, nhân dân vùng hạ du trong việc bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Công ty kêu gọi BCH Công đoàn, Đoàn thanh niên Công ty tiên phong, đi đầu, tích cực tổ chức các hoạt động nhân rộng hưởng ứng như tổ chức các hoạt động “Thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”...

Thông qua các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày môi trường thế giới năm 2021, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak đã góp phần lan tỏa sâu rộng, nâng cao nhận thức và ý thức cho toàn thể CBCNV, có hành động cụ thể, tích cực, chung tay bảo vệ, gìn giữ môi trường sống xung quanh sáng, xanh, sạch, đẹp.

Dương Thị Thu Hoài