Tấm gương sáng trong lao động sản xuất của Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak

Thứ hai, 16/11/2020 | 09:24 GMT+7
“Tận tụy, trách nhiệm, luôn hết mình trong công việc cùng với sự giản dị hòa đồng” chính là những lời nhận xét của các đồng nghiệp nói về anh Đặng Quốc Anh - Quản đốc Phân xưởng Sửa chữa, một tấm gương sáng của Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak trong những năm qua.

Với niềm đam mê về điện từ những ngày ngồi trên ghế nhà trường cùng với nhiệt huyết, cháy bỏng của tuổi trẻ, anh đã thi đỗ vào ngành Điện khí hóa và Cung cấp điện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Sau khi tốt nghiệp, anh đã thử sức mình tại nhiều đơn vị khác nhau nhưng dường như chưa đúng chuyên môn đã học. Năm 2008, đúng vào thời điểm Ban Quản lý dự án Thủy điện 7 (nay là Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak) tổ chức tuyển dụng lực lượng nồng cốt để đào tạo quản lý vận hành và sửa chữa, anh đã trúng tuyển và gắn bó với Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak kể từ đó cho tới nay.

Tận tâm với công việc

Trong quá trình lắp đặt và chạy thử thiết bị của hai Nhà máy, anh được giao một số nhiệm vụ quan trọng như: giám sát quá trình lắp đặt phần điện và chạy thử các tổ máy tại Nhà máy Thủy điện An Khê và Nhà máy Thủy điện Ka Nak, đặc biệt tham gia công tác kiểm tra vật tư trước khi đưa vào lắp đặt nhằm đảm bảo nhà máy đi vào hoạt động an toàn, hiệu quả, chất lượng. Trải qua quá trình làm việc và phấn đấu, được Lãnh đạo Công ty đánh giá cao năng lực làm việc và sự tín nhiệm của các đồng nghiệp, năm 2011 anh Đặng Quốc Anh được bổ nhiệm chức vụ Phó quản đốc Phân xưởng Sửa chữa và đến đầu năm 2020, sau hơn 10 năm cống hiến miệt mài không ngừng nghỉ, một lần nữa anh được Lãnh đạo Công ty tin tưởng, bổ nhiệm chức vụ Quản đốc Phân xưởng Sửa chữa.

Anh Đặng Quốc Anh (đứng) đang làm việc trong Phòng Điều khiển Trung tâm thuộc Nhà máy Thủy điện An Khê

Cùng với tập thể Ban lãnh đạo Phân xưởng quản lý gần 30 CBCNV, hơn 10 năm qua, anh luôn miệt mài với công việc, gương mẫu, tiên phong đi đầu, có phương pháp làm việc khoa học, bố trí công việc hợp lý giúp CBCNV phân xưởng phát huy tối đa năng lực, sở trường, sáng tạo để đáp ứng nhu cầu công việc ngày càng cao. Đặc biệt, qua các đợt xử lý sự cố và công tác sửa chữa lớn tại hai Nhà máy, anh không quản ngày đêm có mặt những lúc khó khăn, vất vả nhất để cùng với các đồng nghiệp tìm mọi biện pháp giải quyết nhanh những sự cố đưa các tổ máy vào hoạt động an toàn, liên tục, hiệu quả, tin cậy, đảm bảo yêu cầu sản xuất của cấp trên giao.

Nói về anh, CBCNV trong Phân xưởng có chung nhận xét: "Một Quản đốc cần cù có trách nhiệm, không quản khó khăn vất vả, khi sự cố xảy ra bất kể giờ nào, anh luôn là người có mặt đầu tiên, lăn lộn cùng anh em công nhân để khẩn trương tìm cách khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất. Ngoài ra, anh luôn hiểu được tâm tư, nguyện vọng của từng anh em trong Phân xưởng từ đó động viên, chia sẻ kịp thời và giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn”.

Tuổi trẻ sáng tạo

 Phát huy tinh thần tuổi trẻ sáng tạo, mỗi ngày anh vẫn luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi những điều mới, qua đó đúc kết kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời vận dụng những kiến thức đã được học vào những sáng kiến của mình. Trải qua nhiều năm công tác tại Công ty anh có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật được đưa vào áp dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng năng suất lao động điển hình như: “Cải tạo, lắp đặt tủ điện di động để thực hiện nâng/hạ cửa van cung dự phòng cho các tủ điều khiển hiện hữu nhằm nâng cao độ tin cậy trong việc nâng/hạ các cửa van cung đập tràn An Khê, đập tràn Ka Nak”; “Lắp đặt cảm biến giám sát nhiệt độ các thyristor (SCR) của hệ thống kích từ - Nhà máy Thủy điện An Khê” và đặc biệt là các sáng kiến:

  •  “Chế tạo Bộ trở xả và Bộ nạp Ắc Quy”, sáng kiến này giúp mang lại hiệu quả trong công tác thí nghiệm các hệ thống Ắc quy tại Nhà máy An Khê (800Ah), Nhà máy Ka Nak (300Ah) và sử dụng trong các thí nghiệm hệ thống kích từ của Nhà máy An Khê, Nhà máy Ka Nak (tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng so với việc mua mới).
  • “Nâng cao độ tin cậy hệ thống bơm hút hơi dầu Nhà máy Thủy điện An Khê”, sáng kiến này giúp mang lại độ tin cậy cho hệ thống bơm hút hơi dầu Nhà máy An Khê đảm bảo chu trình làm việc tự động của tổ máy, giúp làm giảm chi phí nhân công trong công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, tiết kiệm chi phí mua thiết bị thay thế.

Vậy mà khi nói về mình, anh chỉ khiêm tốn:“Những kết quả tôi đã gặt hái được là nhờ có cả một tập thể ủng hộ, giúp đỡ, trong đó phải cảm ơn nhất là Lãnh đạo Công ty đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để những người như tôi phát huy hết khả năng của mình, từ đó tạo động lực để mỗi cán bộ không ngừng nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Anh Đặng Quốc Anh (thứ 2 từ phải sang) được Tổng công ty Phát điện 2  tuyên dương là chiến sĩ cơ sở năm 2019

Tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể

Ngoài công tác chuyên môn anh còn là người tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, là một ủy viên BCH Công đoàn Công ty, anh luôn có trách nhiệm, gương mẫu trong công tác và sinh hoạt đoàn thể. Để phát huy vai trò tiên phong đi đầu của cán bộ Công đoàn, anh tham gia hầu hết vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao của Công ty, dành hết tâm huyết cho các hội diễn văn nghệ và thể thao do cấp trên tổ chức.

Anh Đặng Quốc Anh (ở giữa hàng đầu) trong một tiết  mục tham gia hội diễn văn nghệ CBCNVCLĐ do Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức

Bên cạnh đó, anh cũng tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện do Đoàn thanh niên Công ty tổ chức như: Quyên góp, tặng sách vở, áo quần cho trẻ em dân tộc thiểu số, đóng góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt... đặc biệt năm nào anh cũng nhiệt tình hưởng ứng và hăng hái tham gia phong trào hiến máu tình nguyện vì với anh “hạnh phúc được chia sẻ thì hạnh phúc nhân đôi” hay “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”.

Anh Đặng Quốc Anh trong một lần tham gia hiến máu tình nguyện  hưởng ứng chương trình “Tuần lễ hồng EVN”

Trong suốt nhiều năm liền anh Đặng Quốc Anh đã được UBND tỉnh Bình Định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng bằng khen và rất nhiều giấy khen của Tổng công ty Phát điện 2, được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đặc biệt anh được tuyên dương có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020 tại hội nghị điển hình tiên tiến của Công ty.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc sáng tạo và những cống hiến không ngừng nghỉ, anh đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, anh Đặng Quốc Anh thực sự là tấm gương sáng trong lao động sản xuất của Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak.

Trần Thị Hồng Nhung