Lễ thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ thủy điện Ka Nak

Thứ hai, 31/8/2020 | 16:39 GMT+7
Ngày 28/8/2020, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak đã phối hợp với Tổng cục Thủy sản cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Gia Lai long trọng tổ chức buổi lễ thả cá giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ thủy điện Ka Nak, đầu nguồn dòng sông Ba - là một trong chín hệ thống sông chính ở nước ta và là con sông lớn nhất ở khu vực Nam Trung Bộ.

Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Tổng cục Thủy sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện chính quyền địa phương các cấp của tỉnh Gia Lai, đại diện Hội Phật giáo Việt Nam và tỉnh Gia Lai, đại diện lãnh đạo Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak, cùng đông đảo nhân dân tại địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản, Tổng cục Thủy sản Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nêu lợi ích của việc thả cá giống đối với thực trạng môi trường hiện tại, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng cùng người dân phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức và hiểu biết pháp luật tới người dân địa phương, hướng dẫn người dân khai thác thủy sản một cách có hiểu biết và có trách nhiệm với nguồn lợi thủy sản; không sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, nghề, ngư cụ cấm để khai thác, chung tay bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản, bảo vệ và khôi phục nguồn thủy sản cho hôm nay và cho thế hệ mai sau.

CBCNV Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak và các đại biểu đang thả cá giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản xuống lòng hồ thủy điện Ka Nak

Trong đợt này, gần 85.000 con cá giống có lợi ích kinh tế cao gồm: cá lăng nha, thát lát cườm, các loại cá truyền thống nước ngọt như cá trắm cỏ, chép, mè trắng, mè hoa, mè vinh, trôi, rô phi đơn tính... do Tổng cục Thủy sản, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak, các đơn vị doanh nghiệp và chính quyền địa phương đóng góp đã được thả xuống lòng hồ.

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak, đồng hành cùng địa phương trong việc tái tạo nguồn lợi thủy sản

Hồ thủy điện Ka Nak có diện tích 17 km2, với dung tích hơn 320 triệu m3 nước. Việc thả cá giống vào đầu mùa mưa xuống hồ thủy điện Ka Nak không chỉ tạo điều kiện để các loài cá sinh trưởng và phát triển, tái tạo, phục hồi nguồn lợi thủy sản tự nhiên đang ngày càng bị khai thác cạn kiệt tại địa phương mà còn làm sạch nguồn nước, cải thiện môi trường, cân bằng hệ sinh thái, tạo nguồn thu cho bà con nhân dân. Trước đó, trong các năm 2018 và 2019, Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp thả hơn 160.000 con cá giống các loại xuống lòng hồ thủy điện Ka Nak.

Ông Đặng Văn Tuần – Giám đốc Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak (thứ 5 từ phải qua) và ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Bảo tồn và Phát triển nguồn lợi thủy sản (thứ 6 từ phải qua) cùng các đại biểu tại hồ thủy điện Ka Nak

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak, đồng hành cùng địa phương trong việc tái tạo nguồn lợi thủy sản, làm sạch nguồn nước và môi trường, thu hút được nguồn lực hợp tác từ các tổ chức, cá nhân trong tỉnh, góp phần ổn định sản xuất và đời sống cho nhân dân địa phương. Đồng thời tuyên truyền cho người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, huy động thêm các nguồn lực, các tổ chức cá nhân tham gia công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học.

 

Dương Thị Thu Hoài