Lung linh sắc hoa trên con đường dẫn vào Nhà máy Thủy điện Ka Nak

Thứ hai, 15/5/2023 | 08:28 GMT+7
Không chỉ là nơi sản xuất điện, nhà máy Thủy điện Ka Nak nay còn toát lên vẻ hùng vĩ của núi rừng, nét đẹp thân thiện với thiên nhiên bởi hàng chục loài hoa đủ mọi màu sắc, vóc dáng rực rỡ, xanh mướt và đầy sức sống trải dài trên con đường uốn lượn dẫn vào nhà máy.

Nhà máy Thủy điện Ka Nak nằm trên địa bàn huyện Kbang, tỉnh Gia Lai, trực thuộc Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak. Nhà máy được khởi công xây dựng vào ngày 14/11/2005, sau 5 năm xây dựng, nhà máy đi vào hoạt động với 2 tổ máy, tổng công suất là 13MW, dung tích hữu ích hồ chứa 285 triệu m3 thuộc hồ điều tiết nhiều năm.

Nhà máy được thiết kế nằm cách xa khu dân cư và riêng biệt ở sát bìa núi. Trước đây, khi du khách bước vào sẽ ngay lập tức nhận ra đặc trưng của một nhà máy sản xuất điện biệt lập. Song, từ năm 2017, được Lãnh đạo Công ty cho tu bổ và cải tạo làm cho vùng đất xung quanh nhà máy trở thành một mảnh đất giàu sự sống với rất nhiều hoa, cây cảnh, cây xanh che bóng mát. Đến nay, với số lượng hơn 100 cây hoa giấy các loại, hoa dâm bụt, hoa ngũ sắc, lộc vừng… nhà máy như khoác lên mình một chiếc áo mới đủ màu sắc, sặc sỡ, kiêu sa và trong lành như mang hơi thở thơm mát từ núi rừng tỏa ngát ra xung quanh.

hoa công nm

Ảnh: Khi tiến dần vào khuôn viên chính của nhà máy, sự rực rỡ của các loài hoa dần hiện ra khiến chúng ta ngỡ như đang bước vào hoa viên thực thụ

Với ý tưởng của Anh Hồ Minh Sang  - Phó quản đốc Phân xưởng vận hành Ka Nak: “Môi trường làm việc tại nhà máy không chỉ chú trọng công tác sản xuất mà cần cải tạo cảnh quang để có một môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp thân thiện. Nhà máy có 3 khuôn viên, dọc đường vào từ cổng chính, trước cửa hạ lưu, bao quanh phía thượng lưu nhà máy. Hàng năm vào dịp xuân đến, nhà máy được bổ sung thêm các loại hoa xuân nên trong khuôn viên nhà máy hiện nay đa dạng các loại cây nhiều chủng loại đã góp phần khiến khuôn viên khu nhà máy trở nên mát mắt, trong lành hơn”.

Bước qua khu cổng chính, quan khách và cán bộ công nhân viên nhà máy sẽ có cảm giác vui vẻ, sảng khoái với hàng cây xanh mướt, dàn hoa giấy đủ màu sắc rực rỡ chạy dọc hai bên đường vào tận khuôn viên chính.

hoa kvv

Ảnh: Hoa giấy nở rộ, thắm màu trước hạ lưu nhà máy

Khuôn viên được lắp đặt hệ thống ống tưới phun sương kết hợp bán tự động, có bán kính nhỏ, điều chỉnh được, không phun ra ngoài, luôn đảm bảo cho cây được tưới đủ nước. Định kỳ hàng tháng, cán bộ công nhân viên nhà máy sẽ tổ chức tổng vệ sinh, quét rác, nhổ cỏ, xới đất, bón phân, tỉa lá,… Việc chăm sóc và tu bổ bồn hoa được duy trì thường xuyên tạo được điểm nhấn cho nhà máy và gây được ấn tượng tốt đối với nhân dân và du khách.

hoa

Ảnh: Hình ảnh vườn hoa khuôn viên chính

 

Theo kế hoạch, trong năm 2023, Công ty sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp khuôn viên hoa xung quanh nhà máy phía thượng lưu, dự kiến sẽ trồng thêm thật nhiều hoa nhiều cây xanh, hứa hẹn sẽ làm cho cả nhà máy như được bừng sáng với các sắc hoa đẹp và ấn tượng.

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, môi trường ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng, thêm vào đó, nhà máy là nơi có rất nhiều thiết bị máy móc, bê tông hóa theo quy định nên môi trường sẽ gấy khó chịu và không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, để khắc phục tình trạng trên thì trồng thêm cây xanh chính là giải pháp thiết yếu, việc cải tạo bồn hoa, trồng thêm cây xanh tại nhà máy là hành động đem lại những lợi ích vô cùng to lớn cho cuộc sống và sức khoẻ của công nhân lao động. Ngoài việc làm sạch không khí, trồng cây xanh sẽ tạo ra tạo ra một không gian xanh mát giúp giảm nhiệt độ của khu nhà máy trong những ngày nắng nóng.

Với tiêu chí xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường, việc chăm sóc và phát triển vườn hoa trong khuôn viên nhà máy Thủy điện Ka Nak sẽ giúp cho cán bộ công nhân viên khi làm việc tại đây vừa làm việc theo quy trình sản xuất điện chặt chẽ, vừa có cảm giác thoải mái, trong lành, giải tỏa căng thẳng, nguồn động lực cho cán bộ công nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được cấp trên giao, đồng thời cũng tạo ấn tượng đẹp, sự tin yêu của quan khách khi đến nhà máy tham quan, học tập./.

Hồ Hữu Hưng