Công đoàn Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak phát huy vai trò là điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Thứ hai, 19/12/2022 | 10:18 GMT+7
Trực thuộc EVNGENCO2, Công đoàn Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak hiện có 150 đoàn viên, có nhiệm vụ quản lý, vận hành Nhà máy Thủy điện An Khê và Nhà máy Thủy điện Ka Nak với tổng công suất lắp máy 173 MW, sản lượng điện trung bình hàng năm 577 triệu kWh. Địa bàn hoạt động trải rộng trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định nên quá trình triển khai, tổ chức các hoạt động của Công đoàn gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, Công đoàn Công ty luôn phát huy tốt vai trò là điểm tựa cho đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ).

Công đoàn Thủy điện An Khê – Ka Nak luôn phát huy tốt vai trò là điểm tựa cho đoàn viên, người lao động

Quan tâm về điều kiện sinh hoạt, hoàn cảnh khó khăn của người lao động

Công đoàn thường xuyên quan tâm chăm lo sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần cho ĐVNLĐ như xây dựng các khu tập luyện thể dục thể thao sân bóng đá mini tại Cụm Nhà máy An Khê, xây dựng sân tennis tại Cụm nhà máy Ka Nak...; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% lao động theo đúng quy định (01 lần/năm đối với toàn CBCNV và 02 lần/năm đối với lao động làm trong môi trường độc hại); Tổ chức ĐVNLĐ đi tham quan, nghỉ dưỡng … Những năm qua, Công đoàn Công ty đã quan tâm xem xét, rà soát và đề xuất Công đoàn cấp trên hỗ trợ 870 triệu đồng sửa chữa 07 ngôi nhà và xây dựng mới 11 ngôi nhà mái ấm công đoàn cho ĐVNLĐ khó khăn, tạo niềm tin vững chắc để người lao động thật sự an tâm công tác, góp công sức của mình vào thành tích chung, vì sự phát triển bền vững của đơn vị. Ngoài ra, Công đoàn Công ty còn quan tâm thăm hỏi, chia sẻ với ĐVNLĐ khi đau ốm, khó khăn, hoạn nạn. Trong năm 2022, đơn vị đã tổ chức thăm hỏi các CBCNV mắc Covid-19 phải điều trị tại cơ sở y tế; các CBCNV có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn; tổ chức vui chơi cho con của các ĐVNLĐ vào dịp tết trung thu, ngày quốc tế thiếu nhi; tặng quà cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập; hỗ trợ đoàn viên công đoàn khi nghỉ việc, chuyển công tác... với tổng số tiền gần 30 triệu đồng; Thường xuyên tổ chức vệ sinh sạch sẽ máy móc, thiết bị, nhà xưởng, nơi làm việc, khu ở tập thể và trồng cây xanh đảm bảo môi trường, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tổ chức lễ gắn biển, trao nhà mái ấm công đoàn cho ĐVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Kết thúc năm 2022, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, các chế độ quyền lợi, phúc lợi của người lao động thường xuyên được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của ĐVNLĐ được nâng cao.

Chú trọng an toàn vệ sinh lao động

Trong nền công nghệ 4.0, khi mọi bước đi cần phải nhanh và liên tục để bắt kịp những xu hướng chung của thế giới thì vấn đề an toàn lao động càng phải được đề cao và đặc biệt chú trọng. Nắm bắt xu thế, những năm qua, Công đoàn Công ty không ngừng chú trọng đẩy mạnh xây dựng và phát triển văn hóa an toàn lao động. Đó là văn hóa mà nguyên tắc phòng ngừa được đặt lên hàng đầu, ở đó mỗi ĐVNLĐ đều được hưởng một môi trường làm việc đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe, đây cũng là đòn bẩy giúp Công ty phát triển bền vững trong thời đại mới.

 Ông Đặng Quốc Anh – Quản đốc Phân xưởng Sửa chữa cho biết: “Quá trình làm việc, chúng tôi luôn đặt vấn đề an toàn trong lao động sản xuất lên hàng đầu. Theo đó, mỗi năm, Công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng cho công tác an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc như tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, trang bị bảo hộ lao động, phòng vệ cá nhân, bồi dưỡng độc hại, nghỉ dưỡng… Đặc biệt, Công ty chú trọng công tác tuyên truyền để mỗi CBCNV luôn nêu cao ý thức tự bảo vệ chính mình, xây dựng ý thức, tác phong, thói quen làm việc an toàn và xây dựng các quy tắc, chuẩn mực ứng xử trong quá trình lao động sản xuất, triển khai đầy đủ các biện pháp an toàn để ngăn ngừa, đảm bảo không để tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra...”

Một trong những công tác quan trọng góp phần tạo môi trường làm việc an toàn cho ĐVNLĐ là Công đoàn Công ty tham gia hướng dẫn thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động; tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, chia sẻ thông tin, tăng cường nhận thức, ý thức an toàn cho ĐVNLĐ; Thường xuyên quan tâm, tổ chức đánh giá các nguy cơ rủi ro về an toàn lao động, phổ biến bảng đánh giá và các biện pháp ngăn ngừa rủi ro đến ĐVNLĐ trong Công ty, kịp thời khắc phục các khiếm khuyết nhằm hạn chế sự cố do lỗi chủ quan gây ra, đồng thời trang bị kịp thời, đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân, trang thiết bị kỹ thuật an toàn, bảo hộ lao động đầy đủ để phục vụ sản xuất góp phần giảm thiểu rủi ro cho ĐVNLĐ, đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Công ty phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định để thực hiện đo đạc, quan trắc các thông số môi trường vệ sinh lao động tại Nhà máy Thủy điện An Khê và Ka Nak. Thực hiện cải thiện môi trường, điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng nơi làm việc, đảm bảo sức khỏe và phòng chống bệnh nghề nghiệp cho ĐVNLĐ, thực hiện đầy đủ chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật cho ĐVNLĐ làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, độc hại.

Công ty thành lập mạng lưới ATVSV với 15 thành viên hoạt động theo quy định và được hưởng phụ cấp hàng tháng, định kỳ có tổ chức tập huấn cho mạng lưới ATVSV; tọa đàm chuyên đề về công tác ATVSLĐ và nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới ATVSV. Các hoạt động mạng lưới ATVSV được gắn với tiêu chí chấm điểm thi đua để phân loại Tổ Công đoàn.

Có thể thấy, việc chú trọng an toàn lao động đã góp phần tạo ra một môi trường làm việc an toàn, hình thành những thói quen tốt cho ĐVNLĐ. Giờ đây ĐVNLĐ luôn luôn nghĩ về an toàn trước khi làm việc, luôn có ý thức tự bảo vệ mình, nhận biết các nguy cơ mất an toàn, từ đó mang lại môi trường làm việc an toàn, an tâm cho chính bản thân mình và đồng nghiệp. Xây dựng và duy trì văn hóa an toàn lao động đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, giúp cải thiện điều kiện làm việc, phòng chống tai nạn, bệnh nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe và tính mạng giúp ĐVNLĐ an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần tăng năng suất lao động, vì ngành điện an toàn, vững mạnh.

Đổi mới để bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của ĐVNLĐ

Phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, Công đoàn Công ty tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, chuyển trọng tâm về cơ sở, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVNLĐ. Nhiều mục tiêu, chỉ tiêu mới được Công đoàn Công ty đặt ta và tập trung triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị rất cao, trong đó có 3 khâu đột phá là: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; Đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cho ĐVNLĐ; Phát triển đa dạng, hiệu quả hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng của ĐVNLĐ. Đây là phương hướng để Công ty tập trung các nguồn lực và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp để củng cố, tăng cường sự gắn bó chặt chẽ với ĐVNLĐ, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

 

Công đoàn Thủy điện An Khê – Ka Nak triển khai thực hiện chủ đề năm 2023 là  “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.

Chủ động đổi mới phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực, khuyến khích ĐVNLĐ làm việc hăng say, sáng tạo như các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Chuyển đổi số”, “Xanh – Sạch – Đẹp, Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động”, “Thi đua học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”, “Thực thi văn hóa doanh nghiệp”...

 

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, định kỳ, Công đoàn Công ty sẽ tập trung tổ chức tuyên truyền, học tập và xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp đảm bảo khả thi, sát hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, đặc biệt là triển khai thực hiện tốt chủ đề năm 2023 là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.

Năm 2023, nhiều cơ hội, thách thức đặt ra đối với hoạt động và Công đoàn Công ty đòi hỏi các Tổ Công đoàn và mỗi ĐVNLĐ cần nỗ lực vượt qua khó khăn, biến thách thức thành cơ hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Tin rằng, càng trong gian khó, những thành tích của Công đoàn Công ty càng thêm đậm nét, đóng góp vào kết quả chung của Công ty và của ngành. Tinh thần này tiếp tục được phát huy để vững tin bước vào năm 2023 với những mục tiêu mới./.

Dương Thị Thu Hoài