EVNGENCO 2: Hiệu quả từ việc ứng dụng KHCN trong sản xuất, kinh doanh

Thứ tư, 23/10/2019 | 16:08 GMT+7
Từ việc số hóa các dữ liệu văn bản đi/đến, dữ liệu quản lý nguồn nhân lực, kĩ thuật, xây dựng,… đến sử dụng trí tuệ nhân tạo trong việc dự báo sản lượng nước về hồ thủy điện, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2) đã và đang ứng dụng hiệu quả những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Từ số hóa thông tin, dữ liệu…

Tại EVNGENCO 2, hiện công nghệ thông tin đã được ứng dụng vào mọi hoạt động quản lý, điều hành, sản xuất,… từ cấp tổng công ty đến các đơn vị trực thuộc. Các phần mềm dùng chung của EVN như Phần mềm quản lý nguồn lực doanh nghiệp (ERP); Quản lý kỹ thuật (PMIS); quản lý đầu tư xây dựng (IMIS)…, đã được triển khai hiệu quả. Mọi thông tin, dữ liệu đều được số hóa, tập trung và được sắp xếp một cách khoa học, giúp cho việc tìm kiếm, truy xuất giữ liệu một cách dễ dàng; đồng thời, góp phần giảm thiểu rất lớn các thủ tục giấy tờ, qua đó, nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí.

Việc báo cáo thông số vận hành các nhà máy điện trực thuộc EVNGENCO 2 hiện đã được triển khai trên phần mềm PMIS

Ông Phạm Văn Hoàn - Phó Ban Kỹ thuật Sản xuất EVNGENCO 2 chia sẻ, việc ứng dụng các phần mềm đã giảm thiểu được khối lượng công việc rất lớn người lao động cũng như các cấp lãnh đạo. Điển hình, trước đây, các thông số về vận hành, công suất, sản lượng… các nhà máy được từng đơn vị gửi qua mail cho chuyên viên Ban chuyên môn của Tổng công ty.

Sau đó, chuyên viên phải tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Tổng công ty. Từ khi ứng dụng phần mềm PMIS, lãnh đạo Tổng công ty, các ban chuyên môn có thể xem tất cả các thông số của các đơn vị trực tiếp trên PMIS. Hệ thống cũng tự động tổng hợp các thông số theo yêu cầu. Qua đó, giảm thiểu các khâu trung gian, góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí và nâng cao chất lượng công tác quản lý kĩ thuật.

Hay với phần mềm IMIS, trước đây, mọi hồ sơ dữ liệu liên quan đến các dự án đầu tư xây dựng được các đơn vị lưu trữ độc lập và phân tán. Việc tìm kiếm, tra cứu thông tin lâu, mất nhiều thời gian, việc kiểm soát khó khăn…. Còn hiện nay, các hồ sơ, dữ liệu đều được đưa lên IMIS, giúp việc truy xuất được hanh chóng, hiệu quả, giúp lãnh đạo Tổng công ty quản lý chi tiết các dự án một cách thuận lợi, dễ dàng. Công tác tìm kiếm, truy xuất báo cáo được nhanh chóng, chuẩn xác và có thể trực quan (hình ảnh, video) mọi nơi, mọi lúc.

… đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Cũng theo ông Phạm Văn Hoàn, một trong những điểm sáng trong công tác ứng dụng khoa học công nghệ của EVNGENCO 2, đó là triển khai hiệu quả Đề tài Ứng dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và xây dựng phầm mềm dự báo lưu lượng nước về hồ thủy điện. Hiện nay, công nghệ này đang được ứng dụng tại Nhà máy Thủy điện Thác Mơ.

Kĩ sư vận hành tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn kiểm tra thông số vận hành các thiết bị 

Để thực hiện Đề tài, EVNGENCO 2 đã phối hợp với nhóm chuyên gia của Đài khí tượng thủy văn Bình Phước điều tra, thu thập, xây dựng bản đồ số hóa lưu vực và các thành phần lưu vực hồ Thác Mơ; xây dựng mô hình dự báo dòng chảy thực hành dự báo ngắn hạn và dài hạn; phân tích thiết kế và xây dựng các khối chức năng của hệ thống phần mềm dự báo lũ và điều tiết lũ.

Được triển khai từ tháng 5/2018, hiện nay, Tổng công ty đã hoàn thành tất cả các chức năng của phần mềm và ứng dụng thêm các công cụ, thuật toán trí tuệ nhân tạo để cập nhật lượng nước về hồ.

Ông Phạm Văn Hoàn cho hay, triển khai hiệu quả công nghệ này đã giúp EVNGENCO 2 dự báo tốt lưu lượng nước về hồ thủy điện Thác Mơ. Qua đó, giúp cho công tác điều tiết hồ chứa và chào giá trên thị trường điện hợp lý, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, việc dự báo tốt lưu lượng nước về hồ cũng góp phần nâng cao công tác quản lý, vận hành hồ chứa, vừa không để lãng phí nguồn tài nguyên nước vừa đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là trong mùa lũ.

Sau khi triển khai hiệu quả tại Nhà máy Thủy điện Thác Mơ, từ 2020-2023, EVNGENCO 2 sẽ tiếp tục nhân rộng công nghệ này tại các nhà máy thủy điện thuộc Tổng công ty.

Hiện nay, EVNGENCO 2 cũng đang tiếp tục nghiên cứu, triển khai các Đề tài nhằm ứng dụng hiệu quả thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0  vào hoạt động sản xuất kinh doanh như: Nghiên cứu, phát triển hệ thống giám sát lò hơi để hỗ trợ quyết định phương án vận hành và bảo dưỡng tối ưu; Điều khiển Nhà máy điện thông minh, trung tâm quản lý vận hành tập trug (Smart OCC)…

Nguồn tin: Minh Tâm