Thủy điện An Khê – Ka Nak: Chủ động phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn sản xuất

Thứ hai, 2/10/2023 | 11:13 GMT+7
Trong những năm gần đây do tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến theo chiều hướng cực đoan, khó lường, nước ta chịu ảnh hưởng liên tiếp của nhiều cơn bão và áp thấp nhiệt đới trong mùa mưa lũ, gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản của nhân dân cũng như các công trình hạ tầng quan trọng khác... Chỉ thị số 10/CT-BCT ngày 30/8/2023 về tăng cường công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện cũng nêu rõ, từ đầu mùa mưa bão 2023 đến nay, thời tiết cực đoan đã và đang diễn ra ngày càng phức tạp, mưa lớn kéo dài gây tình trạng lũ quét, sạt lở đất tại nhiều khu vực. Do vậy công tác phòng chống thiên tai, bảo đảm vận hành an toàn các hồ đập trên cả nước nói chung và của hồ chứa AKKN nói riêng là hết sức quan trọng. Yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo vận hành tuyệt đối an toàn cho công trình, cho hạ du, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân đồng thời khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước cho phát điện, phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Quang cảnh Nhà máy và đường ống áp lực Nhà máy Thủy điện An Khê

Đảm bảo an toàn

Trước tình trạng trên, để đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện, Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak (AKKN) đã yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai những nội dung cấp thiết và phù hợp để tăng cường công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thuỷ điện.

Tổ chức kiểm tra, rà soát toàn diện, quan trắc, đánh giá trạng thái làm việc, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, duy tu các hạng mục công trình, thiết bị trước mùa mưa lũ, gồm: hồ, đập, tuyến đầu mối, tuyến áp lực, tuyến năng lượng; hệ thống đường giao thông; hệ thống phòng lũ, thoát nước mặt; hệ thống thiết bị cơ khí thủy công, thủy lực, hệ thống điều khiển; hệ thống thông tin liên lạc; hệ thống chống sét, tiếp địa; hệ thống thiết bị, công trình cảnh báo lũ lụt cho vùng hạ du đập; phương án cấp điện cho các phụ tải quan trọng; Phương án đảm bảo thông tin liên lạc trong công tác PCTT&TKCN; phương án huy động nhân lực, thiết bị, phương tiện, các nguồn vật tư dự phòng phục vụ công tác PCTT&TKCN nhằm đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, độ tin cậy cao đối với các nhà máy trong mùa mưa lũ. Phối hợp với các địa phương huyện KBang, thị xã An Khê, huyện ĐăkPơ, huyện Kong Chro kiểm tra, đánh giá nghiệm thu phần duy tu bảo dưỡng hệ thống công trình cảnh báo an toàn cho đập và vùng hạ du đập.

Nghiêm túc thực hiện quy định về an toàn đập, quy trình vận hành hồ chứa thuỷ điện và quy trình vận hành liên hồ chứa thuỷ điện đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Phối hợp với Bộ Công Thương, Sở Công thương Gia Lai và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các hạng mục công trình, đánh giá an toàn trước mùa mưa bão.

Hệ thống thiết bị điện, cơ khí thủy công, thủy lực, hệ thống giám sát điều khiển và bảo vệ của các nhà máy đã thực hiện xong công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, độ tin cậy cao.

Năm 2023, trong mùa hạn các hồ chứa đều xả nước về hạ du cơ bản đáp ứng theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa. Trong mùa lũ việc vận hành luôn được đảm bảo, mực nước các hồ chứa không vượt cao trình mực nước theo quy định.

Toàn cảnh khu vực nhà máy, đập tràn và hồ thủy điện Ka Nak

Tăng cường công tác phối hợp, thông tin, tuyên truyền

AKKN chú trọng nâng cao công tác thông tin, phối hợp giữa các cơ quan chức năng ở địa phương trong công tác PCTT&TKCN.

Toàn cảnh đập tràn Nhà máy Thủy điện An Khê

Cụ thể, trong công tác phối hợp chỉ đạo, điều hành, ra lệnh vận hành xả lũ hồ chứa, AKKN luôn nghiêm túc thực hiện đầy đủ, tuân thủ theo Quyết định số 330/QĐ-UBND ngày 23/3/2017 và Quyết định số 499/QĐ-UBND ngày 25/10/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai; AKKN đã ký kết Quy chế phối hợp cung cấp thông tin, ứng phó thiên tai, lũ lụt khi điều tiết xả lũ với Ủy ban nhân dân các huyện/thị xã vùng hạ du đập, gồm: KBang, An Khê, Đak Pơ, Kông Chro và Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên; Ký kết Quy chế hỗ trợ, phối hợp PCTT&TKCN với các đơn vị ngành điện với Công ty Điện lực Bình Định, Công ty Điện lực Gia Lai, Truyền tải Điện Bình Định, Truyền tải Điện Gia Lai để hỗ trợ, phối hợp xử lý, khắc phục hậu quả, thiệt hại do thiên tai, đặc biệt là các sự cố liên quan đến đường dây truyền tải, phân phối, trạm biến áp, hệ thống thiết bị điện;  Tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Ba với các Chủ hồ của các bậc thang thủy điện trên dòng sông Ba gồm Sông Ba Hạ, Sông Hinh, KRông H’Năng, Yaun hạ, An Khê, Ka Nak, Iam’Lah, ĐăkSrông, ĐăkSrông 2, ĐăkSrông 2A, ĐăkSrông 3A, ĐăkSrông 3B; Ký kết Quy chế phối hợp cung cấp thông tin về vận hành hồ chứa thủy điện An Khê, Ka Nak và hồ chứa thủy điện Krông Pa 2 giữa Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak và Công ty cổ phần Gia Lâm.

Công ty tăng cường tổ chức tuyên truyền công tác PCTT&TKCN cho nhân dân phía hạ du đập AKKN thông qua nhiều hình thức đa dạng và phong phú như phát bản tin trên các phương tiện truyền thanh, vô tuyến truyền hình, chạy xe loa, phát tờ rơi, treo pano, áp phích, tổ chức hội nghị, trực tiếp tuyên truyền nhằm cung cấp kiến thức về thiên tai, tác động của thiên tai, các biện pháp phòng tránh thiên tai; cung cấp kiến thức về quá trình vận hành xả lũ của AKKN; nhân dân cần thực hiện các quy định khi có thông báo thời gian mở cửa xả lũ của AKKN trên các hệ thống loa truyền thanh của tổ dân phố, để hạn chế thấp nhất rủi ro thiệt hại về người và tài sản cho các hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi trông thủy sản, khai thác cát sỏi… của các tổ chức, cá nhân khu vực hạ du AKKN. Nâng cao nhận thức chính trị về vai trò của AKKN trong việc xả nước điều tiết lũ.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thuỷ văn và phối hợp với các cơ quan có liên quan đến vận hành hồ chứa theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du; chủ động áp dụng cách thức cảnh báo, thông báo đến nhân dân vùng hạ du khi vận hành phát điện và xả lũ. Cung cấp đầy đủ, kịp thời số liệu, thông báo về hồ chứa, vận hành hồ chứa cho các cơ quan chức năng theo đúng quy định.

Chủ động ứng phó

Trên cơ sở dự báo tình hình thủy văn năm 2024, Công ty triển khai công tác PCTT&TKCN theo nguyên tắc “phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả”. Để chủ động trong công tác PCTT&TKCN mùa mưa bão sắp tới, AKKN và các đơn vị đã kiện toàn bộ máy Ban chỉ huy PCTT&TKCN, chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần huy động để ứng phó thiên tai, đặc biệt là lực lượng xung kích PCTT&TKCN, vận hành, bảo trì nhà máy huy động nhân lực kịp thời cho công tác phòng, chống thiên tai theo phương châm bốn tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Rà soát, bổ sung và tổ chức diễn tập các phương án ứng phó thiên tai, phương án ứng phó tình huống khẩn cấp, phương án bảo vệ đập, bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du trong mọi tình huống. Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, nhu yếu phẩm theo các phương án đã được phê duyệt để sẵn sàng phục vụ ứng phó với các tình huống thiên tai, trong đó AKKN đã ký kết hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị có năng lực để sẵn sàng huy động máy móc, thiết bị, nhân lực khắc phục khẩn cấp sự cố công trình hoặc thiệt hại, hậu quả do mưa lũ gây ra có khả năng ảnh hưởng, nguy cơ gây mất an toàn công trình, thiết bị.

Nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị, chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của mùa mưa bão, trong những năm qua, AKKN đã hoàn thành vai trò giảm lũ nhằm giảm thiểu thiệt hại cho vùng hạ du, đồng thời phát huy vai trò điều tiết nước của hồ chứa thủy điện AKKN, đảm bảo cấp nước cho hạ du vào mùa khô các năm. Với chủ trương luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống thiên tai có thể xảy ra, AKKN đã và đang nỗ lực cao nhất nhằm bảo đảm an toàn cho người và tài sản ở vùng hạ du cũng như phục vụ hiệu quả công tác sản xuất cung ứng điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương các tỉnh Bình Định, Gia Lai, khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước nói chung.

Nguyễn Cường – Thu Hoài